Tổng đài:
1800 9229
PregEU

PregEU

Thực phẩm tốt cho bà bầu khi bị thiếu máu
Thực phẩm tốt cho bà bầu khi bị thiếu máu

Mẹ bầu sẽ cảm thấy rất mệt mỏi nếu bị thiếu máu trong suốt thai kỳ. Vậy cần bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho bà bầu khi mắc tình trạng thiếu máu như thế nào là hợp lý để có thể cung cấp đủ cho cả mẹ và bé? Việc thiếu máu thai kỳ thật sự nguy hiểm như thế nào? 

Cơ thể con người sử dụng sắt để tạo ra các huyết sắc tố, một chất trong tế bào hồng cầu ở máu có nhiệm vụ chuyển oxy đi khắp cơ thể. Khi mang thai, cơ thể của mẹ sẽ cung cấp nhiều hơn máu và oxy cho thai nhi, chính vì vậy, nhu cầu về sắt cũng từ đó mà tăng lên để cung cấp đủ nguồn máu nuôi dưỡng em bé. 

Mẹ cần nhận đủ chất sắt để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu gây nên tình trạng sinh non. Và trên thực tế, mỗi mẹ bầu cần nhiều hơn gấp đôi lượng máu so với khi không mang thai và vào khoảng 27mg/ngày.

Sự nguy hiểm khi mẹ rơi vào tình trạng thiếu máu thai kỳ 

Tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong suốt thai kỳ của mẹ sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược cơ thể và cao huyết áp thai kỳ, tiền sản giật thậm chí là nhiễm trùng ối dẫn đến sinh non và lưu thai. Khi ở giai đoạn chuyển dạ, tình trạng thiếu máu thường làm sản phụ dễ bị chuyển dạ kéo dài, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản rất nguy hiểm. Khi mẹ bị thiếu máu thai kỳ cũng sẽ gây nên tình trạng thiếu sữa để nuôi con, đặc biệt là tình trạng trầm cảm sau sinh. 

Thiếu máu thai kỳ thật sự rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi

Thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng khi mẹ bị thiếu máu thai kỳ, trẻ sinh ra hay bị nhẹ cân, sinh non, mắc chứng vàng da sau sinh. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu có dấu hiệu thiếu máu thai kỳ sẽ làm trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não bé sau này. 

Dấu hiệu cho thấy mẹ bầu bị thiếu máu 

Sắt thường là nhân tố quan trọng trong suốt quá trình tạo máu, là thành phần quan trọng quyết định các huyết sắc tố có trong hồng cầu. Thiếu sắt không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu máu mà còn gây nên nhiều vấn đề khác về sức khỏe của mẹ và bé. Điểm qua một số dấu hiệu cho thấy bà bầu đang thiếu máu 

Mệt mỏi bất thường

Đây là một trong những dấu hiệu thường thấy của việc thiếu máu. Hiện tượng này xảy ra là do cơ thể không dung nạp đủ lượng sắt cần thiết để tại nên protein gọi là hemoglobin hay huyết sắc tố trong máu đỏ. Hemoglobin thường có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Khi thiếu máu, lượng oxy tới các mô và cơ bắp sẽ giảm đi, khiến bạn có cảm giác mệt mỏi và không có sức lực. 

Đau ngực và khó thở

Nguyên nhân chính là do lượng máu ít hơn bình thường nên oxy vận chuyển đến các tế bào bị hạn chế nhiều. Khi đó là lúc cơ thể cố gắng hoạt động nhiều hơn mức bình thường để bù đắp và tạo nên nhiều oxy hơn nữa cho các cơ quan nên bạn có cảm giác khó thở và đau ngực hơn nhiều.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là mẹ bị đau ngực và khó thở

Cùng với đó, lượng oxy trong cơ thể có thể giảm xuống sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn đối với các hoạt động thường ngày như đi bộ, leo cầu thang hoặc quét dọn. Khi đó nhịp tim sẽ tăng lên do cơ thể cố lấy thêm nhiều oxy hơn nữa.

Chân tay không yên

Đối với nhiều mẹ bầu, tình trạng thiếu sắt có liên quan đến hội chứng chân không yên. Nồng độ sắt trong máu giảm nhiều dẫn đến giảm Dopamin – một chất hóa học trong não của chúng ta rất quan trọng và có thể gây nên hội chứng bồn chồn không yên. 

Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương nhiều, lượng Dopamine trong não cũng giảm nhanh chóng, gây co thắt các cơ. Mức dopamine thường thấp hơn nhiều vào cuối ngày, chính vì vậy đây sẽ là lý do các triệu chứng của hội chứng chân không yên thường xảy ra vào buổi tối và ban đêm.

Thèm đồ ăn lạ

Sẽ có những lúc mẹ thèm đồ ăn rất kỳ lạ

Tình trạng thiếu sắt ở mẹ bầu thường đi kèm triệu chứng cảm giác thèm đồ ăn lạ như đá, đất sét, than chì, bụi phấn hoặc giấy. Điều này cũng sẽ xảy ra thường xuyên khi mẹ thiếu sắt trầm trọng.

Thực phẩm tốt cho bà bầu thiếu máu 

Trong suốt giai đoạn mang thai, bên cạnh việc sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung sắt cho bà bầu thì việc hấp thụ sắt thông qua thực phẩm tốt cho bà bầu cũng rất cần thiết. Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và vô cùng đa dạng, dưới đây là một số gợi ý cho mẹ:

Thịt bò: Đây luôn là một lựa chọn tối ưu trong danh sách các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu vì đây thường là nguồn sắt heme dễ hấp thụ nhất đối với phụ nữ mang thai. Trong mỗi 100g thịt bò có chứa đến 2,6mg sắt heme, loại chất sắt này dễ hấp thu hơn đối với sắt thực vật. Cùng với đó, thịt bò cũng thường giàu protein, kẽm, selen và các vitamin nhóm B.

Thịt bò là thực phẩm tuyệt vời dành cho mẹ thiếu máu

Mẹ lưu ý sử dụng các phần thịt bò nạc bởi đây chính là phần chứa nhiều sắt nhất nhưng đồng thời cũng ít béo và dễ dàng trong khâu chế biến.

Gan động vật: Điển hình trong loại nhóm thực phẩm này chúng ta có gan ngỗng, bò, gà và lợn là các thực phẩm chứa nhiều sắt và cực kỳ bổ dưỡng với mẹ bầu với các dưỡng chất khác như vitamin A, B, đồng và selen.

Hơn thế nữa, gan động vật là một trong những nguồn choline tốt nhất dành cho bà bầu. Đây thường là một dưỡng chất đặc biệt trong quá trình hình thành và phát triển trí não của thai nhi khi trong bụng mẹ.

Thịt gà: Thịt gà dễ ăn và cũng dễ dàng trong khâu chế biến khi có thể tạo nên nhiều món ăn ngon nên rất thích hợp cho mẹ bầu. 

Trong 100g thịt gà có đến 1,3mg sắt heme. Cùng với đó là lượng protein cùng nhiều vitamin và dưỡng chất khác rất dồi dào.

Các loại cá: Thông thường cá là một trong những thực phẩm bổ sung chất sắt cho bà bầu vô cùng tốt, đặc biệt là cá ngừ. Trên thực tế, với mỗi bữa ăn có 100g cá ngừ, mẹ sẽ hấp thu được khoảng 1mg sắt và nhiều dưỡng chất khác bao gồm: niacin, selen và cả vitamin B12

Mẹ đừng quên bổ sung thêm các loại cá và hải sản

Cá cũng chứa nhiều các acid béo omega-3 – loại chất béo tốt cho hệ tim mạch. Tuy nhiên không vì thế mà mẹ ăn cá ngừ quá nhiều bởi hàm lượng thủy ngân trong cá khá cao. Thay vào đó mẹ có thể sử dụng cá hồi, cá thu hoặc cá mòi vào thực đơn bữa ăn hàng ngày của mình. 

Các loại rau có màu xanh đậm: Đối với các loại rau củ quả, mẹ bầu luôn được khuyên hãy sử dụng các loại rau có màu xanh đậm để bổ sung tốt nhất về sắt. Trong đó cải bó xôi và bông cải xanh (súp lơ) là hai loại rau được khuyến khích nhiều nhất. 

Bông cải xanh cực kỳ bổ dưỡng và rất được các bà bầu ưa chuộng bởi dễ ăn cũng rất chế biến. Hơn thế nữa, đây cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể dễ dàng hấp thu sắt hơn… 

Bên cạnh đó, trợ thủ đắc lực trong việc bổ sung sắt không thể không nhắc đến rau bina – loại rau cung cấp đầy đủ rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng chứa ít calo. Mặc dù rau bina cung cấp nguồn sắt thực vật nhưng đây là loại rau chứa nhiều vitamin C. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi vitamin C đóng một vai trò rất tốt trong việc làm tăng khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Các loại đậu: Đậu luôn là một nguồn chất sắt tuyệt vời đối với phụ nữ có thai. Không chỉ có vậy, để tránh gây ngán, mẹ bầu hoàn toàn có thể chế biến các loại đậu thành những món ăn vặt vừa ít calo vừa giàu chất dinh dưỡng. 

Một số lưu ý dành cho mẹ như sau:

– Sắt có được từ các thực phẩm có nguồn gốc động vật thường sẽ có khả năng hấp thu tốt hơn nhiều so với nguồn gốc thực vật. Chính vì vậy, mẹ nên ưu tiên ăn nhiều hơn thịt cá, trứng, sữa để tăng cường hấp thu sắt trong suốt quá trình mang thai.

– Việc hấp thu sắt sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu mẹ kết hợp ăn các món ăn chứa sắt với vitamin C một cách hợp lý.

Kết hợp bổ sung sắt cùng vitamin C để tăng hiệu quả mẹ nhé

– Nguồn canxi trong sữa và các loại sản phẩm chế biến từ sữa, tannin có trong trà, chất phytate có trong ngũ cốc thô, caffeine trong trà và cà phê có thể gây ức chế hấp thu sắt. Vì vậy nên dùng các loại thực phẩm này cách nhau ít nhất 1 tiếng đồng hồ.

Bổ sung PregEu trong suốt quá thai kỳ giúp bà bầu tránh xa tình trạng thiếu máu

 Việc bổ sung sắt qua các thực đơn hàng ngày là vô cùng cần thiết thế nhưng qua việc chúng ta chế biến món ăn chất sắt sẽ không còn được giữ lại nguyên vẹn chính vì vậy việc bổ sung thêm các viên uống vitamin tổng hợp là vô cùng cần thiết đối với các mẹ bầu. 

PregEU chính là vi chất tuyệt vời nhất trong suốt quá trình mang thai dành cho mẹ

Viên uống bổ sung vi chất PregEU là sự kết hợp của 20 loại vitamin và khoáng chất với DHA và EPA từ EPAX – nhập khẩu từ Mỹ. Sản phẩm được sản xuất dưới dạng hai viên tách rời giúp kích thước viên nhỏ hơn, dễ uống và đảm bảo được chất lượng sản phẩm. 

PregEU chính là sự lựa chọn phù hợp cho mọi mẹ bầu bởi đây là viên uống giúp mẹ bổ sung đầy đủ nhất các vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức khỏe và hỗ trợ giảm mệt mỏi trong giai đoạn thai kỳ.

PregEU – Bí quyết giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ, khỏe cho bé

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1800 9229 hoặc mua hàng online tại đây.

Ngoài ra khi mua online mẹ còn được hỗ trợ giao nhanh, thanh toán tại nhà. Nhanh tay liên hệ mua hàng bằng cách truy cập:

Fanpage Dinh Dưỡng Thai Kỳ: https://www.facebook.com/dinhduongchothaiky

  • Website: https://pregeu.vn/
  • Hotline chuyên gia tư vấn miễn phí 1800 9229
  • Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

 

Ý Kiến Của Bạn

Thực phẩm tốt cho bà bầu khi bị thiếu máu