Tổng đài:
1800 9229
PregEU

PregEU

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 3: Các vấn đề thường gặp khi mang thai và cách khắc phục bằng việc bổ sung viên đa vi chất đúng và đủ
Gặp bác sĩ chuyên khoa số 3: Các vấn đề thường gặp khi mang thai và cách khắc phục bằng việc bổ sung viên đa vi chất đúng và đủ

Mang thai là một quá trình mà cơ thể người mẹ sẽ trải qua rất nhiều biến đổi nhằm tạo ra môi trường tốt nhất cho thai nhi. Chính vì thế, nhiều mẹ bầu thường sẽ gặp phải những vấn đề như ốm nghén, kém ăn, rụng tóc, sạm da,… Cùng PregEU gặp gỡ PGS.TS.Bác Sĩ Hoàng Diễm Tuyết – Giám Đốc Bệnh Viện Hùng Vương để có những giải đáp chuyên môn đúng nhất về các vấn đề thường gặp khi mang thai và cách khắc phục bằng việc bổ sung đa vi chất đúng và đủ. 

Những vấn đề mà các mẹ bầu thường gặp phải trong thai kỳ

“Mang thai là một quá trình có nhiều sự thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Có những hiện tượng là thay đổi sinh lý. Tuy nhiên cũng có những vấn đề xuất hiện do sự rối loạn dẫn tới bệnh lý trong quá trình mang thai” – PGS.TS.Bác sĩ Hoàng Diễm Tuyết chia sẻ. 

Hiện tượng ốm nghén: Có tới 70% các mẹ bầu gặp tình trạng ốm nghén khi mang thai. Với tuỳ mức độ nặng – nhẹ, ốm nghén lại gây ra những khó khăn, bất tiện cũng như những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Táo bón cũng là hiện tượng dễ gặp phải trong thai kỳ. Táo bón thường do nồng độ hormone progesterone trong máu tăng lên để hạn chế tử cung co thắt. Tuy nhiên, progesterone quá cao cũng khiến giảm nhu động ruột. Đồng thời, thai nhi phát triển gây chèn ép đại tràng khiến phân di chuyển chậm hơn, lâu dần gây táo bón. Tuy không phải là một hiện tượng nguy hiểm, nhưng nếu không có hướng cải thiện thì lâu dài sẽ có những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi do hệ tiêu hóa không hấp thu đủ dinh dưỡng. 

Táo bón thai kỳ rất thường gặp, nhưng mẹ bầu không nên chủ quan
Táo bón thai kỳ rất thường gặp, nhưng mẹ bầu không nên chủ quan

Chuột rút hay còn gọi là thiếu canxi trong quá trình mang thai là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ Châu Á nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Co rút ở cơ bắp chân hoặc một số cơ vân khác của cơ thể gây ra nhiều đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt cho các mẹ bầu.

Thiếu máu trong quá trình mang thai. “Theo các nghiên cứu, khoảng 25% phụ nữ mang thai ở Việt Nam bị thiếu máu. Và thiếu máu là do thiếu sắt.” PGS.TS.Bác Sĩ Hoàng Diễm Tuyết đưa ra nhận định. Thiếu máu thiếu sắt có thể làm tăng khả năng sảy thai, tăng khả năng sinh non và nguy cơ nhẹ cân của bé sau khi sinh. 

Thiếu máu, thiếu sắt gây ra nhiều hậu quả không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi
Thiếu máu, thiếu sắt gây ra nhiều hậu quả không tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi

Bổ sung dinh dưỡng như thế nào để khắc phục những vấn đề khi mang thai này?

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ trong suốt thời gian mang thai, sinh đẻ và cho con bú. Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt nhất là sự thay đổi về khối lượng, cấu trúc cơ thể và thành phần của máu. Khi nói đến dinh dưỡng, có hai yếu tố cần được quan tâm là số lượng và các thành phần dinh dưỡng. Trước đây, mọi người tin rằng phụ nữ khi mang bầu cần phải ăn gấp đôi, gấp ba vì phải ăn cho 2 người. Tuy nhiên, theo PGS.TS.Bác sĩ Hoàng Diễm Tuyết cho rằng đây là quan niệm cũ và là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc ăn uống quá nhiều khiến mẹ tăng cân nhiều không những không mang lại lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé mà còn dẫn đến nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, sản giật, tiền sản giật

Dinh dưỡng trong thai kỳ của mẹ bầu cần đúng, đủ và khoa học
Dinh dưỡng trong thai kỳ của mẹ bầu cần đúng, đủ và khoa học

Với các thành phần dinh dưỡng, có 6 thành phần chính bao gồm nước, đạm, chất béo, đường, chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất. Các thành phần này hầu hết đều có thể bổ sung qua thực phẩm. Đặc biệt, vitamin và khoáng chất lại là nhóm chất có vai trò quan trọng với mẹ bầu và thai nhi, mặc dù nhu cầu của cơ thể là rất ít. Lượng vitamin, khoáng chất cần thiết là rất nhỏ và đa số phải đưa từ bên ngoài vào nên được gọi là vi chất dinh dưỡng. Việc cung cấp dưỡng chất từ nguồn thực phẩm thường không đủ, vì thế mẹ bầu cần phải bổ sung thêm bằng các viên uống bổ sung. 

Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết bổ sung vi chất đúng cách và khoa học thông qua các viên uống bổ sung. Các sai lầm thường gặp của mẹ là bổ sung quá nhiều, quá ít, sai thời điểm hoặc lựa chọn các loại viên uống bổ sung có thành phần không phù hợp. 

Những tiêu chí để lựa chọn sản phẩm bổ sung vi chất phù hợp cho mẹ bầu

Việc bổ sung đa vi chất từ các thực phẩm bổ sung là hoàn toàn cần thiết, bởi hầu hết các vi chất dinh dưỡng này đều không thể được bổ sung đầy đủ qua thực đơn hàng ngày. Ngoài việc quan tâm đến nhu cầu vi chất của cơ thể trong mỗi giai đoạn của thai kỳ để lựa chọn loại thực phẩm bổ sung phù hợp, mẹ bầu nên lựa chọn các loại thực phẩm bổ sung có các ưu điểm sau:

  • Lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nguồn gốc của thành phần rõ ràng, chất lượng tốt
  • Nên lựa chọn omega-3 trong được sản xuất bởi Epax Nauy – là 1 trong 2 công ty sản xuất ra omega-3 có chất lượng tốt nhất thế giới. Với công nghệ độc quyền,  Epax sản xuất DHA, EPA ở dạng Triglycerid dễ hấp thu, mang đến hiệu quả cao so với dạng ester thông thường. Đồng thời, DHA và EPA từ Epax không có mùi khó chịu vốn có của các loại dầu cá, phù hợp với những mẹ bầu kém ăn, ốm nghén nặng 
  • Nên lựa chọn các thành phần calci từ sữa. Calci từ sữa không chỉ chứa mình calci như các loại calci thông thường khác mà còn chứa thêm các thành phần khoáng chất khác như: phospho, magie, kali, kẽm, đồng, sắt. Các thành phần này có tỉ lệ tương tự như trong xương và răng vì thế rất an toàn và dễ hấp thu, ít gây táo bón. Calci từ sữa cũng được nghiên cứu lâm sàng chứng minh giúp làm tăng mật độ và làm tăng sức mạnh xương so với nhóm đối chứng và nhóm sử dụng calci carbonat thông thường.
  • Viên uống có thành phần sắt fumarat. Thành phần sắt nên lựa chọn  là sắt fumarat – sắt hữu cơ, loại sắt này hấp thu tốt và ít gây táo bón.
  • Vitamin E thiên nhiên (D-alpha-tocopheryl acetate): Vitamin E thiên nhiên ở dạng dễ hấp thu giúp làm đẹp da và giảm sạm nám da, cải thiện tình trạng rụng tóc đồng thời giúp làm đẹp da, giữ cho làn da được khỏe mạnh.

Hi vọng sau những chia sẻ chuyên môn của PGS.TS.Bác sĩ Hoàng Diễm Tuyết, các mẹ bầu có thể tìm được cho mình loại viên uống bổ sung phù hợp nhất. Và đừng quên kết hợp cùng một chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu nhất cho thai kỳ.

PregEU – Bí quyết giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ, khỏe cho bé

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, xem điểm bán gần bạn nhất TẠI ĐÂY

Hoặc bạn có thể liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1800 9229 hoặc truy cập đặt hàng ngay TẠI ĐÂY. Ngoài ra khi mua online, mẹ sẽ được hỗ trợ giao nhanh, thanh toán tại nhà.

Ý Kiến Của Bạn

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 3: Các vấn đề thường gặp khi mang thai và cách khắc phục bằng việc bổ sung viên đa vi chất đúng và đủ