Tổng đài:
1800 9229
PregEU

PregEU

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 1: Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với mẹ bầu
Gặp bác sĩ chuyên khoa số 1: Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với mẹ bầu

Có lẽ ai cũng biết về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với phụ nữ trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, thông qua thực đơn hàng ngày, mẹ bầu không thể bổ sung đầy đủ các vi chất cho sự phát triển của thai nhi. Vậy làm thế nào để cung cấp đúng và đủ? Hãy cùng PregEU lắng nghe những lời khuyên chuyên môn đến từ Bác sĩ Lê thị Ngọc Vân – Nguyên Trưởng Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh Viện Nhân Dân 115, trong chương trình Gặp Bác Sĩ Chuyên Khoa của đài truyền hình Vĩnh Long THVL1.

Cung cấp vi chất dinh dưỡng trong thời gian mang thai và cho con bú có ý nghĩa như thế nào với sức khỏe của mẹ và bé?

Theo Bác sĩ Lê thị Ngọc Vân, việc bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai cũng như bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ là vô cùng quan trọng. Mặc dù định lượng cần thiết của các vi chất đều rất nhỏ, nhưng nếu chúng ta cung cấp thiếu, hoặc dư thừa thì đều rất nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và sức khỏe của em bé sau này. Cụ thể, Bác sĩ Lê thị Ngọc Vân có đưa ví dụ về axit folic: “Chúng ta biết axit folic nó rất là quan trọng. Khi bà mẹ chuẩn bị mang thai, và trong quý đầu của thai kỳ, thiếu axit folic không chỉ gây ra thiếu máu mà còn gây ra những dị dạng ở thai nhi. Có thể trẻ sanh ra bị sanh non, hoặc là bị dị dạng ống thần kinh.”

Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với mẹ bầu.
Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với mẹ bầu.

Ngoài ra, Bác sĩ cũng chia sẻ thêm về canxi. Canxi rất cần cho sức khỏe của người mẹ. Bởi vì khi mang thai thì nhu cầu canxi của mẹ tăng lên gần gấp đôi. Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ, mẹ bầu có thể bị loãng xương. Đồng thời, thai nhi sẽ hình thành hệ xương không vững chắc, khiến trẻ sinh ra còi cọc, chậm đóng thóp.

Làm sao để có thể cung cấp vi chất hợp lý và hiệu quả?

Việc bổ sung các vi chất cho mẹ bầu như thế nào cho hợp lý và hiệu quả cũng là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu, đặc biệt là các mẹ bầu mang thai lần đầu. Giải đáp cho băn khoăn nói trên của các mẹ, Bác sĩ Ngọc Vân chia sẻ một số lưu ý mà mẹ cần nhớ như sau:

Nhớ định lượng các chất cần bổ sung:

Lượng sắt cần thiết cho mẹ bầu trong thai kỳ sẽ tăng gấp đôi so với người bình thường, tức là 30mg/ngày. Axit folic cần được cung cấp trong khẩu phần ăn và từ các thực phẩm bổ sung để đạt được 400-800 mcg/ngày. Định lượng khuyến cáo của canxi đối với mẹ bầu là 800-1000 mcg mỗi ngày. Vitamin A cũng là một vi chất quan trọng, mẹ cần bổ sung trên dưới 2000 đơn vị mỗi ngày. Đối với axit béo omega 3, lượng DHA và EPA lý tưởng cho mẹ bầu lần lượt là 300mg và 60mg mỗi ngày.

Sai lầm mà hầu hết mẹ bầu gặp phải khi bổ sung vi chất trong thai kỳ:

Mẹ cho rằng chế độ dinh dưỡng đa dạng có thể cung cấp đầy đủ vi chất cho thai kỳ. Bác sĩ Ngọc Vân cho biết đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm rất tốt và đa dạng. Nhưng một số vi chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi lại khó được hấp thu bởi cơ thể người, hoặc rất khó để mẹ hấp thu đủ lượng chất cần thiết từ thực phẩm.

Thực phẩm không thể cung cấp đầy đủ vi chất mà mẹ cần
Thực phẩm không thể cung cấp đầy đủ vi chất mà mẹ cần

Những nguồn bổ sung vi chất mẹ bầu có thể tham khảo

Với câu hỏi về những nguồn hiệu quả để bổ sung vi chất cho mẹ bầu của MC Cát Tường, Bác sĩ Lê Thị Ngọc Vân cũng đưa ra một số nhận định và lời khuyên cho các mẹ.

  • Chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ và thai nhi được cung cấp chủ yếu qua khẩu phần ăn. Chất đạm, tinh bột, chất béo, chất xơ và vitamin để cực kỳ dồi dào trong nhiều loại thực phẩm. Vì vậy, ăn uống đa dạng và giàu dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vi chất cũng như lượng năng lượng cho mẹ và bé.
  • Các bác sĩ thường khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung các vi chất qua các thực phẩm bổ sung dạng uống. Lý do là vì đây là những vi chất rất dễ bị thiếu hụt trong khẩu phần ăn hàng ngày. 
  • Giai đoạn chuẩn bị mang thai cũng cần được chú ý bổ sung chất dinh dưỡng. Đây là giai đoạn tiền sản, có ảnh hưởng lớn đến sự hình thành và phát triển của thai nhi trong tử cung của mẹ. Bước chuẩn bị tốt sẽ giúp thai kỳ của mẹ bớt vất vả, thai nhi cũng sẽ phát triển toàn diện nhất.
  • Nên chọn axit béo có độ tinh khiết cao để tránh mùi tanh khó chịu có thể làm tồi tệ hơn tình trạng ốm nghén của mẹ bầu.
  • Đối với canxi, mẹ nên chọn canxi hữu cơ từ sữa để tối ưu lượng hấp thu, mà không gây táo bón hoặc gây hạn chế hấp thu sắt. 
Canxi hữu cơ từ sữa cho hiệu quả hấp thu tối ưu hơn nhiều lần so với canxi vô cơ thông thường
Canxi hữu cơ từ sữa cho hiệu quả hấp thu tối ưu hơn nhiều lần so với canxi vô cơ thông thường

Lựa chọn viên uống bổ sung đa vi chất như thế nào cho hiệu quả?

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều các sản phẩm cung cấp đa vi chất khác nhau, điều này khiến khách mời của chương trình là chị Trúc Anh cảm thấy khá bối rối. Đáp lại sự băn khoăn của khách mời, Bác sĩ Vân đã tư vấn một số cách chọn lựa thực phẩm bổ sung đa vi chất hiệu quả nhất.

  • Sản phẩm có thành phần đầy đủ các vitamin, khoáng chất và các axit béo mẹ bầu cần mà bác sĩ có đề cập trong chương trình. Đây là cách để mẹ yên tâm sử dụng mà không lo lắng hoặc không cần uống quá nhiều viên uống bổ sung. 
  • Lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Các đơn vị sản xuất cần có chứng nhận GMP (Good manufacturing Practice).
  • Nguyên liệu có nguồn gốc đảm bảo. Một ví dụ điển hình mà bác sĩ đưa ra cho tiêu chí này là nguồn DHA và EPA từ Epax Na Uy. Epax là công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất chất béo như omega 3, DHA, EPA. Chất béo của Epax có độ tinh khiết cao, hấp thụ tốt và không hề có mùi tanh.
  • Viên uống nhỏ gọn để mẹ bầu dễ uống, tránh nôn ói do việc uống viên uống bổ sung, cộng hưởng với ốm nghén

    Lựa chọn sản phẩm bổ sung vi đa vi chất với đầy đủ hơn 20 vi chất như PregEU
    Lựa chọn sản phẩm bổ sung vi đa vi chất với đầy đủ hơn 20 vi chất như PregEU

Lưu ý khi bổ sung vi chất trong thời gian thai kỳ và cho con bú.

Dù đã bổ sung đa vi chất, các mẹ cũng đừng quên thực hành một chế độ ăn đa dạng, đủ chất và hợp lý chính là lưu ý quan trọng mà bác sĩ Ngọc Vân muốn nhấn mạnh với các mẹ.

Ngoài ra, vận động nhẹ nhàng, điều độ và phù hợp cũng sẽ giúp mẹ có một sức đề kháng tốt hơn, hấp thu dinh dưỡng tối ưu hơn. Vì vậy, mẹ không cần phải hạn chế vận động trong thời gian mang bầu.

 

PregEU – Bí quyết giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ, khỏe cho bé 

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán PregEu chính hãng gần nhà nhất

Đặt giao PregEu về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Ý Kiến Của Bạn

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 1: Tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với mẹ bầu