Tổng đài:
1800 9229
PregEU

PregEU

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 2: Những sai lầm trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất mẹ bầu thường mắc phải
Gặp bác sĩ chuyên khoa số 2: Những sai lầm trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất mẹ bầu thường mắc phải

Cùng PregEU tìm hiểu về những sai lầm mà các mẹ bầu thường mắc phải trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất qua chương trình Gặp bác sĩ chuyên khoa của kênh truyền hình Vĩnh Long. Chia sẻ cùng các mẹ bầu, Tiến sĩ, bác sĩ Lê thị Thu Hà – Nguyên Trưởng khoa sản N1 Bệnh viện Từ Dũ sẽ đem đến nhiều thông tin chuyên môn hữu ích, giúp các mẹ tự tin hơn trong hành trình lần đầu làm mẹ.

Tại sao phải bổ sung các khoáng chất và vitamin cho mẹ bầu?

Dinh dưỡng và các vi chất luôn là một phần quan trọng của thai kỳ. Khi cơ thể mẹ mang thai, nhu cầu đối với các chất dinh dưỡng và đa vi chất tăng lên nhiều lần. Sự thay đổi này đến từ việc mẹ bầu cần nhiều năng lượng hơn cho quá trình trao đổi chất và nuôi dưỡng thai nhi. Đồng thời, em bé trong bụng mẹ cũng cần rất nhiều vi chất cho sự hình thành và phát triển các tế bào, bộ phận trên cơ thể.

Ngoài ra, dinh dưỡng và vi chất đầy đủ trong thai kỳ còn có thể giúp mẹ khắc phục một số vấn đề dễ gặp phải khi mang thai.

70% là con số ước tính về tỷ lệ phụ nữ gặp tình trạng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ốm nghén gây ra nhiều mệt mỏi cho mẹ bầu, đặc biệt là hiện tượng thiếu dinh dưỡng, thiếu vi chất do ăn uống không đủ chất, không khoa học hoặc không ăn uống được. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, dinh dưỡng không đủ có thể dẫn đến thiếu máu ở người mẹ, từ đó không đủ máu nuôi dưỡng thai nhi dẫn đến các vấn đề về chậm tăng trưởng thai nhi. 

 

Khoáng chất và vitamin có thể giúp cải thiện các vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong thai kỳ
Khoáng chất và vitamin có thể giúp cải thiện các vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong thai kỳ

Những vi chất cần thiết và vai trò của chúng đối với mẹ bầu và thai nhi

“Ngoài việc bổ sung các chất theo tháp dinh dưỡng, thì các khoáng chất và vitamin rất quan trọng” – bác sĩ Lê thị Thu Hà nhấn mạnh. Vậy những vi chất này là: 

  • Acid folic hay còn gọi là folate, vitamin B9 là một chất được tổ chức y tế thế giới WHO cùng các chuyên gia khuyến cáo nên được bổ sung cho phụ nữ trước khi mang thai, trong thai kỳ và sau khi sinh. Chất này có vai trò quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đối với thai nhi. Thiếu acid folic có thể gây dị tật bẩm sinh.
  • Sắt cũng là một dưỡng chất cần được bổ sung cho mẹ bầu. Sắt phối hợp với protein tạo thành máu. Máu vận chuyển oxy trong cơ thể để quá trình trao đổi chất diễn ra. Thông qua dây rốn, máu cũng đem các dưỡng chất từ mẹ nuôi dưỡng thai nhi.
  • Vi chất quan trọng tiếp theo là calci. Calci vô cùng cần thiết để hình thành hệ thống xương, răng trong cơ thể em bé. Ngoài ra, việc thiếu calci có thể gây ra hiện tượng rối loạn đông máu ở người mẹ. Nhu cầu calci của thai phụ là 1000-1200 mg/ngày. 
  • Vitamin D cũng vô cùng cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. D3 là chất xúc tác tuyệt vời để cơ thể hấp thu calci. Đồng thời, hệ miễn dịch của mẹ sẽ được hoàn thiện hơn, chắc chắn hơn với vitamin D3.
  • Kẽm, đồng, magie… 
  • DHA và EPA giúp não bộ và hệ thần kinh của em bé phát triển hoàn thiện nhất, mắt sáng hơn, giúp con nhận thức tốt hơn, thông minh hơn sau này.

Một số sai lầm của các mẹ bầu khi bổ sung khoáng chất và vitamin

Sai lầm 1: Mẹ quá tập trung bổ sung dinh dưỡng qua ăn uống khiến tăng cân mất cân đối trong 3 tháng đầu.

Có rất nhiều mẹ bầu lần đầu mang thai gặp phải sai lầm này. Do muốn em bé được phát triển khỏe mạnh, mẹ cố gắng ăn uống thật nhiều, thật đầy đủ. Điều này gây ra việc tăng cân quá mức ở người mẹ nhưng em bé đang trong giai đoạn hình thành các bộ phận lại có thể vẫn thiếu các vi chất thiết yếu.

Sai lầm 2: Cung cấp vi chất gấp đôi cho mẹ và cho bé.

Gấp đôi vi chất không giúp bé phát triển tốt hơn. Ngược lại, khi một số vi chất dư thừa có thể gây cản trở hấp thu đối với các chất cần thiết khác của cơ thể. Vì vậy, các mẹ bầu nên theo dõi nhu cầu của bản thân qua các giai đoạn trong thai kỳ, để có thể bổ sung đúng và đủ theo sự phát triển của thai nhi.

Các viên uống bổ sung có định lượng rõ ràng trong thành phần trên bao bì sẽ giúp mẹ kiểm soát tốt hơn lượng vi chất mẹ cung cấp vào cho cơ thể.

Lưu ý định lượng khi bổ sung vi chất trong thai kỳ
Lưu ý định lượng khi bổ sung vi chất trong thai kỳ

Sai lầm 3: Không lựa chọn thực phẩm bổ sung vi chất kỹ càng, phù hợp

Giữa thị trường có hàng ngàn các sản phẩm bổ sung cho mẹ bầu, các mẹ cần phải tỉnh táo để lựa chọn được những sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp với bản thân. Có một số lưu ý mẹ cần nhớ khi lựa chọn viên uống bổ sung cho mình:

  • Thực phẩm bổ sung có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được đánh giá chuyên môn cao.
  • Mẹ nên mua những sản phẩm từ một thương hiệu uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Viên uống có đầy đủ các thành phần với định lượng phù hợp với nhu cầu của mẹ bầu.
  • Viên uống chứa DHA và EPA tinh khiết, gây có mùi tanh khó chịu
  • Thực phẩm bổ sung có nguyên liệu cao cấp, nguồn gốc rõ ràng
Lựa chọn viên uống có chất lượng tốt và phù hợp với mẹ bầu
Lựa chọn viên uống có chất lượng tốt và phù hợp với mẹ bầu

 Sai lầm 4: Chế độ ăn thiếu cân đối các chất.

Không phải chỉ cần mẹ bầu ăn nhiều thì mẹ và bé sẽ khỏe mạnh. Bác sĩ Lê Thị Thu Hà nhấn mạnh việc cân đối chế độ dinh dưỡng theo nhu cầu của từng thời kỳ thai nghén là cực kỳ quan trọng. Không chỉ bao gồm các vi chất, các chất như đạm, đường, chất béo cũng cần được cân đối trong mỗi bữa ăn. Đường và tinh bột cần được giảm xuống. 

Các vi chất khó có thể hấp thu qua thực phẩm, mẹ có thể bổ sung thông qua các viên uống đa vi chất bổ bầu được các chuyên gia khuyến cáo. Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà đặc biệt nhắc đến viên uống bổ sung đa vi chất PregEU với hơn 23 thành phần bao gồm các loại vitamin, vi khoáng chất thiết yếu cho mẹ bầu. PregEU là viên uống có được sự tin tưởng của nhiều bác sĩ sản khoa bởi đây là viên uống có đầy đủ các dưỡng chất mà mẹ và bé cần trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, Calci hữu cơ từ sữa và DHA & EPA tinh khiết ở dạng Triglycerid trong PregEU giúp mẹ hấp thu tốt hơn nhiều lần.  Với sự đầy đủ trong thành phần và sự tinh khiết của chất lượng, PregEU là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vi chất trước khi mang thai, trong thai kỳ và giai đoạn cho con bú. 

PregEU – Bí quyết giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ, khỏe cho bé 

BẤM VÀO ĐÂY để tìm nhà thuốc bán PregEu chính hãng gần nhà nhất

Đặt giao PregEu về tận nhà bạn TẠI ĐÂY

Ý Kiến Của Bạn

Gặp bác sĩ chuyên khoa số 2: Những sai lầm trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất mẹ bầu thường mắc phải